กู้ได้แล้วร่างผู้เสียชีวิตติดใต้ซาก ฟีนิกซ์ นาน 11 วัน ทูตจีนจี้หาสาเหตุเรือล่ม

โพสเมื่อ : Sunday, July 15th, 2018 : 10.45 pm

กู้ได้แล้ว ทีมนักประดาน้ำไทย – จีน สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายจากเหตุเรือฟีนิกซ์ล่มกลางทะเล หน้าเกาะเฮ จ.ภูเก็ต ขึ้นมาได้สำเร็จแล้ว หลังร่างติดอยู่ใต้ซากเรือนาน 11 วัน ขณะที่ทูตจีนจี้หาสาเหตุที่ชัดเจน

จากกรณีเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ ล่มกลางทะเล หน้าเกาะเฮ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่ารวม 47 ราย และ หนึ่งในนั้นพบว่ามีร่างติดอยู่ใต้ซากเรือ จำนวน 1 ราย ซึ่งที่ผ่าน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ทีมนักดำน้ำทั้งจากทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ และทีมนักประดาน้ำจากประเทศจีน ที่ลงปฏิบัติการเพื่อนำร่างของผู้เสียชีวิตซึ่งติดอยู่ใต้ซากเรือขึ้นมาโดยด่วน แต่การปฏิบัติเป็นไปด้วยความลำบาก

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 19. 45 น. ทาง พล.ร.ท.สมนึก  เปรมปราโมทย์  ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ ได้รับข่าวดีจากชุดประดาน้ำ แจ้งว่าสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ติดใต้เรือฟินิกซ์สำเร็จแล้ว โดยเรือหลวงทองหลางนำร่างของผู้เสียชีวิตมาส่งที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต

อย่างไรก็ตามในเวลาประมาณ 20.50 น.วันนี้ ( 15 ก.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ร.ต.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายหลู่ว เจี้ยน ( Mr.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายโจว ไห่ เฉิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา รองอธิบดีกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศจีน,  พลตำรวจตรี ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ  โดยเมื่อร่างผู้เสียชีวิตมาถึงได้มีการตั้งขบวนรับจากนั้นผู้ร่วมพิธี ได้ยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่ม ทั้ง 47  ราย เป็นเวลา 1 นาที

โอกาสนี้ นายหลู่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย นักประดาน้ำ,ทหารเรือ และผู้ปฏิบัติงานทุกคน ว่า จากเหตุการณ์เรือล่มประชาชนชาวจีนและประชาชนชาวไทย ต่างจับตามองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวโดยรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์นี้พร้อมทั้งผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ ให้ความสำคัญที่จะต้องหาผู้สูญหายและรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยทีมงานของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนได้ร่วมการบูรณาการค้นหาผู้สูญหายและผู้เสียชีวิต จนสามารถกู้ร่างของผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายได้สำเร็จแล้ว

และ ขณะนี้สามารถค้นหาร่างผู้เสียชีวิตได้ทั้งหมด ซึ่ง การดำเนินการได้บูรณาการทำงานแข่งกับเวลา มีเรือกว่า 80 เที่ยวเฮลิคอปเตอร์ 60 เที่ยว ออกปฏิบัติการ อัตรากำลังจากกองทัพบก,กองทัพเรือและกองทัพอากาศหลายพันคน  รวมถึงกำลังพลที่ลาดตระเวนค้นหาทางบกด้วย  โอกาสนี้รัฐบาลจีนขอขอบคุณรัฐบาลไทย ,ทหาร,ตำรวจและอาสาสมัคร และ ขอขอบคุณทุกคนที่ปฏิบัติภารกิจที่แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างจีนไทยและมิตรภาพระหว่างประเทศ และขอฝากถึงพี่น้องชาวจีนทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน รัฐบาลจีนจะต้องค้นหาให้เจอและพากลับบ้าน โดยในส่วนขั้นตอนการเยียวยาก็สามารถดำเนินการได้ดี ในส่วนของโรงพยาบาล,วัดและหน่วยงานต่างๆร่วมช่วยเหลือเป็นอย่างดีจนทำให้การเยียวยาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามสถานทูตจีน,สถานกงสุลใหญ่ประจำสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรู้ถึงความเสียใจของครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บดังนั้นจึงพยายามที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่าง เป็นความสามารถ

อย่างไรก็ตามส่วนรัฐบาลจีน ขอความร่วมมือจากรัฐบาลไทยในเรื่องของกระบวนการสืบสวนหา สาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย และ กระบวนการยุติธรรม และอยากจะให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่จะนำไปสู่การเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและจีน

รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนในเรื่องของมาตรการด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว และเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยที่มีร่วมกันในยุทธศาสตร์ด้านต่างๆโดยเฉพาะจีนซึ่งมีปริมาณนักท่องเที่ยวมากที่สุดในอันดับโลกและไทยซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกจะได้ร่วมกันพัฒนาต่อไป โดยความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีนเปรียบเสมือนพี่น้องหากเรามีการร่วมมือกันก็จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีอย่างแน่นแฟ้นตลอดไป”

ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทยขอขอบคุณความร่วมมือในการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยในครั้งนี้ ทั้งจากรัฐบาลจีน เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นทัพเรือภาคที่ 3 ,ตำรวจน้ำ รวมทั้งภาคเอกชนและอาสาสมัครนักดำน้ำ

โดยการปฏิบัติการในครั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการที่ยากท่ามกลางความลึกของกระแสน้ำและคลื่นลมแรงตลอดเวลา ซึ่งมีความเสี่ยงภัยแต่เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความมุ่งมั่นตลอด 11 วันที่ผ่านมาจนทำให้ปฏิบัติการเกิดประสบความสำเร็จ จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนเป็นอย่างมาก

สำหรับร่างผู้เสียชีวิตรายที่  47 ทีมนักประดาน้ำทัพเรือภาคที่ 3  ,ตำรวจน้ำร่วมกับทีมนักประดาน้ำจากรัฐบาลจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมปฏิบัติการค้นหา และ วางแผนในการกู้ร่างมาอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จสามารถกู้ร่างได้เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.ทำให้ได้ร่างผู้เสียชีวิตครบตามจำนวนผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มกลางทะเลจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้นำรถกู้ชีพกู้ภัยมาทำการรับร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 47  ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้วางแผนนำเอกสารหลักฐาน ประวัติ ด้านทันตกรรมมาเพื่อใช้ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของผู้เสียชีวิตรายนี้ต่อไป