กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 สนธิกำลังระดมกวาดล้างบุคคลต่างด้าวที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

โพสเมื่อ : Saturday, November 11th, 2017 : 5.42 pm

กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 สนธิกำลังระดมกวาดล้างบุคคลต่างด้าวที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จับกุมผู้กระทำความผิดที่เป็นคนต่างด้าวได้ 95 ราย พบชาวอินเดียสุดเจ๋งซุกตัวอยู่ในประเทศไทยนานร่วม 10 ปี วอนประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลคนต่างด้าวทำผิดกฎหมย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (10 พ.ย.) ที่ห้องประชุมสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ. ณัฏฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รองผบก.ตม 6 พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงกุล ผกก.บคด. บก.ตม.6 พ.ต.อ. ประวิทย์ ศศิธร ผกก 2 บก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ตั้งแต่วันที่ 7 – 9 พ.ย.2560 โดยบูรณาการกำลังในการปฏิบัติจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และกองกำกับการตำรวจท่องเที่ยว ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดที่เป็นคนต่างด้าว จำนวน 95 ราย แบ่งเป็นชาวอินเดีย 62 ราย ปากีสถาน 11 ราย อียิปต์ 6 ราย และสัญชาติอื่นๆ 16 ราย ข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด 70 ราย หลบหนีเข้าเมือง 24 ราย และกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติขอทาน 1 ราย โดยการจับกุมในครั้งนี้ มีคนต่างด้าว สัญชาติอินเดีย อยู่ในราชอาณาจักรเกินที่อนุญาตนี้ กว่า 2,000 วัน หรือเกือบ 10 ปี

พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6 กล่าวถึงการสนธิกำลังกวาดล้างบุคคลต่างด้าวในจังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ ว่า การระดมกว้างล้างคนต่างด้าวที่ทำผิดกฎหมายในพื้นที่ภูเก็ตครั้งนี้ เป็นไปตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสีพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงศ์ปิ่น ผบช.สตม. พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6 เพื่อกวาดล้างกลุ่มคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากกลุ่มคนต่างด้าวเหล่านี้อาจจะก่ออาชญากรรมข้ามชาติในประเทศไทยได้ จึงได้สั่งการให้เข้มงวดเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยมีเป้าหมายในพื้นที่หลักๆ และเมืองเศรษฐกิจ

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้น ได้มีการระดมกำลังจาก บก.ตม.6 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และตำรวจท่องเที่ยวระดมกวาดล้างในพื้นที่ย่านธุรกิจที่มีร้านค้า ร้านอาหาร ที่มีคนต่างด้าวทำงานจำนวนมาก ซึ่งการกวาดล้างในครั้งนี้เน้นจับกุมคนที่อยู่ในประเทศไทยเกินที่อนุญาต เพราะกลุ่มคนเหล่านี้อาจจะก่ออาชญากรรมในพื้นที่ได้ ที่ผ่านมามีข่าวคนต่างด้าวที่มาอยู่ในประเทศไทยและก่ออาชญากรรมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และการกวาดล้างในครั้งนี้สามารถจับกุมคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยเกินที่อนุญาตกว่า 2,000 วัน ซึ่งปัญหาที่ทำให้คนต่างด้าวอยู่ในประเทศไทยเกินกว่าที่กำหนด เนื่องจากบางประเทศขอวีซ่าเข้าประเทศได้ยาก ทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ยากเดินทางกลับแล้วขอวีซ่าเข้ามาใหม่ จึงต้องหลบไปทำงานตามพื้นที่ต่างๆของประเทศไทย โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว เมืองใหญ่ที่มีธุรกิจของคนประเทศนั้นอยู่ โดยการเข้ามาเป็นลูกจ้าง

พล.ต.ต.เจษฎา กล่าวเพิ่มว่า การกวาดล้างคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดนั้น จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและดำเนินการในหลายๆ พื้นที่ เพื่อป้องกันกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาก่ออาชญากรรม โดยประชาชนสามารถที่จะแจ้งเบาะแสคนต่างด้าวที่สงสัยว่าอยู่เกินอนุญาตได้ที่สายด่วน ตม. 1178 เพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการดูแลความมั่นคงของชาติ