กระทรวงการท่องเที่ยวฯสร้างมาตรฐานความปลอดภัย แจกคู่มือให้นทท.

โพสเมื่อ : Saturday, July 15th, 2017 : 1.41 pm

กระทรวงการท่องเที่ยวฯเดินหน้าสร้างมาตรฐานความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ลงพื้นที่ซอยบางลา หาดป่าตอง  แจกคู่มือ 3 ภาษา แนะ นำนักท่องเที่ยว 

เมื่อช่วงค่ำวานนี้  (14 ก.ค.) นางสาวรัฐนิติ์ รอดเริญ นักวิชาการนโยบายและแผนชำนาญการ กองมาตรฐาน และ กำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว พร้อมด้วยคณะ ได้ลงพื้นที่ ซอยบางลางหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อรณรงค์ แจกคู่มือ 3 ภาษา แนะนำนักท่องเที่ยว เที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย ตามนโยบายของ นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า อุตสาหกรรม ภาคบริการ มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมาก โดยในปี 2559 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยเป็น จำนวน 2.51 ล้านล้านบาท และใน 5 เดือนแรกของปี 2560 = 0.96 ล้านล้านบาท (รายได้ไทยเที่ยวไทยเดือนมกราคม – มีนาคม 2560) ประเทศไทย มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 1.24 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 5 นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังก่อให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีกมากมาย เช่น โรงแรม และ ที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ซึ่งธุรกิจดังกล่าวก่อให้เกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ การกระจายความเจริญไปสู่ท้องถิ่น เมื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการขยายตัวสิ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คืออุบัติภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว การที่จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังอาจนำมา ซึ่งอุบัติเหตุ อาชญากรรม และการหลอกลวงนักท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ จากกลุ่มมิจฉาชีพ ที่อาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักจึงได้วางแนวทางป้องกันปัญหาดังกล่าวที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยว และอาจส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศ รวมทั้งการจ้างงาน ในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเชื่อมโยง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จึงได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์และเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว และให้คำแนะนำในการป้องกันภัยจากการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ช่องทาง การร้องเรียน ร้องทุกข์ ของนักท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นและทัศนคติอันดีต่อการท่องเที่ยว ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญ 10 จังหวัด ได้แก่ 1. กรุงเทพมหานคร : ตลาดนัดสวนจตุจักร 2. สุราษฏร์ธานี : เกาะสมุย เซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย 3. เชียงใหม่ ถนนคนเดินประตูท่าแพ 4. ภูเก็ต ซอยบางลา หาดป่าตอง 5. ชลบุรี เมืองพัทยา ท่าเรือเกาะล้าน 6. กระบี่ : ท่าเรือเกาะพีพี 7. พังงา : เขาหลักเซ็นเตอร์ ประจวบคีรีขันธ์ : ตลาดโต้รุ่งหัวหิน 9. ลำปาง : ถนนคนเดินกาดกองต้า 10. บุรีรัมย์ : ถนนคนเดินเซราะกราว นอกจากนี้ กองมาตรฐานฯ ได้มีการจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเตือนภัยนักท่องเที่ยว จำนวน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย จีน อังกฤษ แจกนักท่องเที่ยวทั้ง 10 จังหวัด พร้อมทั้งจัดทำคลิปประชาสัมพันธ์บทบาทและหน้าที่ของกองมาตรฐานฯ เพื่อเผยแพร่ทั้งในกรุงเทพและปริมณฑล

“ปัจจุบันมีศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก เพื่อรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ แก้ไขปัญหา และดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเมื่อประสบเหตุ ซึ่งมีจำนวน 16 ศูนย์ ใน 15 จังหวัด และในกรุงเทพฯ หากต้องการร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ Call Center (สุวรรณภูมิ) (66) 2134 4077 เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ปลัดฯ ท่องเที่ยวฯ กล่าว