ส.ป.ก.ปิดป้ายประกาศห้ามคนอ้างสิทธิ์ ส.ค.1 บุกรุกที่ ส.ป.ก.แปลง นายบุญลือ ตันติวิท

โพสเมื่อ : Thursday, March 9th, 2017 : 5.03 pm

เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ขอกำลังทหาร ปิดป้ายประกาศห้ามบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. แปลงนายบุญลือ ตันติวิท เนื้อที่ 69 ไร่ หลังศาลฎีกาตัดสินถึงที่สุด ด้านทนายความผู้ถือเอกสารสิทธิ์ ส.ค.1 ยันเจ้าของ ส.ค.1 อาศัยมานานถึง 3 ชั่วอายุคน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการขอออกโฉนดที่ดินเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 9 มี.ค.) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วยนายสุทธวัชร นาคสวาทดิ์ นิติกรชำนาญการ นายประสิทธิ์ ชุณหชัยชนะ นายช่างสำรวจชำนาญงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูตร เสนาธิการกรมทหารราบที่ 25 ชุดเฉพาะกิจกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางไปยังที่ดินส.ป.ก.แปลงที่ 2 กลุ่มที่ 71 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปากทางขึ้นเขาที่จะไปหาดพาราไดส์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อปิดป้ายประกาศ ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต เรื่องห้ามบุกรุกที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร

โดยประกาศดังกล่าวมีใจความว่า”สืบเนื่องจาก คดีความแพ่ง คดีระหว่างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เป็นโจทก์ และ นายบันลือ ตันติวิท โดยนางอรุณรัตน์ สวัสดิ์ทอง ผู้เข้าเป็นคู่ความแทนจำเลย โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาขับไล่จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่ของโจทก์ แปลงที่ 2 กลุ่มที่ 21 จำนวนเนื้อที่ประมาณ 69 ไร่ 0 งาน 70 ตารางวา (ส.ป.ก.4-01 ก) สารบัญทะเบียนที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเลขที่ 91 อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ในขั้นบังคับคดีนั้น เจ้าพนักงานบังคับคดี ได้ติดประกาศ ให้ผู้ที่อ้างว่ามิใช่บริวารของจำเลยยื่นคำร้องแสดงอำนาจพิเศษภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด

นายสมปอง สกุลทับ (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ศาลมีคำสั่ง ว่าประกาศ ของเจ้าพนักงานบังคับคดีไม่มีผลถึงที่ดินที่ผู้ร้องครอบครองและผู้ร้องไม่ใช่บริวารของจำเลย

บัดนี้ศาลฎีกา ได้มีคำสั่งด้วยแล้วว่า ที่ดินที่ผู้ร้องครอบครองอยู่ภายในเขตปฏิรูปที่ดินและทับที่ของจำเลย ผู้ร้องฎีกาอ้างแต่เพียงว่า ที่ดินของผู้ร้องอยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดิน แต่ไม่มีหลักฐานใดมาหักล้าง พยานโจทก์ ฎีกาของผู้ร้องจึงไม่เป็นสาระแก่คดีอันควรได้รับการวินิจฉัย จึงให้ยกคำร้อง

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต (ส.ป.ก.ภูเก็ต ) จึงขอประกาศว่า ที่ดินพิพาทแปลงดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของส.ป.ก.ตามนัยมาตรา36 ทวิแห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2519 และ(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532 บุคคลหรือผู้ใดจึงมิอาจอ้างสิทธิใดๆในที่ดินแปลงดังกล่าวได้ และห้ามมิให้บุคคลหรือผู้ใดบุกรุกที่ดิน มิฉะนั้น ส.ป.ก.ภูเก็ต จักดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันประกาศ ณ วันที่ 24 ก.พ.2560 ลงชื่อ นายวีรพณ เพชรเชย นักวิชาการปฏิรูปที่ดินชำนาญการรักษาการแทนปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ตามในการนำป้ายประกาศมาติดตั้งในครั้งนี้ ได้มีทนายความของนายสมปอง สกุลทับ คือนาย สกลภัทร ชุมเกื้อ มาร่วมสังเกตการณ์ พร้อมกับกล่าว ว่า ทางเจ้าของที่ดินมีหลักฐาน ส.ค.1 ในการครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการขอออกโฉนดที่ดิน และ เชื่อว่าที่ดินที่อยู่ในเขต ส.ป.ก. และ ที่ดินที่แปลงดังกล่าวเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ส.ค.1 มีเนื้อที่ประมาณ 21 -22 ไร่ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกับทางเจ้าของที่ดินว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร เพราะที่ดินแปลงดังกล่าวเจ้าของถือครองมานานถึง 3 ชั่วอายุคน และมีการปลูกผลอาสินต่อเนื่อง

พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูตร เสนาธิการกรมทหารราบที่ 25 ชุดเฉพาะกิจกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารได้รับการร้องขอกำลังจากทางสำนักงาน ส.ป.ก. ในการมาดูแลความสงบเรียบร้อยในการดำเนินการติดป้ายประกาศในครั้งนี้ ซึ่งทราบว่ายังมีอีกหลายแปลงที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งการดำเนินการก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจของทางชุดเฉพาะกิจนอกเหนือจากภารกิจดูแลการจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต